Bản tin bất động sản
Ông Nguyễn Văn Đính: Thị trường đang bị nén, đất nền vẫn hút dòng tiền
Ngày đăng: 20/04/20

Trong quý 1 năm 2020, trước dịch tác động của dịch Covid-19, mọi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đều bị đảo lộn. Giãn cách xã hội khiến giao dịch mua bán bất động sản diễn ra vô cùng khó khăn. Cùng với tình trạng khan hiếm nguồn cung mới diễn ra từ giữa năm 2019 đến nay do các dự án BĐS không thể triển khai do rà soát pháp lý, thị trường BĐS đang ở giai đoạn có nguồn cung thấp nhất trong 5 năm qua.

Theo thống kê của Hội môi giới BĐS, tính luỹ kế đến hết quý 1 toàn bộ thị trường chỉ có khoảng 53.000 sản phẩm đang được chào bán, trong đó nguồn cung mới trong quý 1 ra thị trường chỉ ở mức hơn 18.600 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ ở mức 14,3% cho thấy tình trạng ảm đạm của thị trường hiện nay. Thị trường gần như không có động thái hoạt động mua bán giao dịch sôi động như trước đây. 

Theo ông Nguyễn Văn Đính tiết lộ thì cho đến nay đã có 800 sàn giao dịch phải đóng cửa vì dịch bệnh, chỉ còn khoảng 200 sàn đang hoạt động nhưng cũng cho nhân viên làm việc tại nhà. Môi giới bất động sản thất nghiệp, nghỉ việc.

Tuy nhiên, mặc dù thị trường đang ở giai đoạn vô cùng trầm lắng nhưng theo ông Đính nhận định thì có thể sẽ bật lên bất cứ lúc nào khi dịch bệnh được kiểm soát. Sức cầu (mua nhà kể cả đầu tư BĐS) đều khá mạnh từ những năm trước, nhưng nay do dịch Covid-19 nên đang khựng lại, điều này tạo thành lực cầu đang bị nén. 

"Trong trường hợp dịch bệnh được kiểm soát tốt, kết thúc từ 2-3 tháng thì lực cầu này bật lên tốt, tạo sôi động và tích cực cho thị trường bất động sản. Trường hợp dịch kéo dài đến hết quý 3, thậm chí quý 4 khi đó kinh tế rất dễ suy giảm, kéo theo lực cầu này cũng suy giảm theo, khi đó cần phải biết thêm thời gian ổn định kinh tế, để lực cầu trở lại như năm 2019,"ông Đính cho biết.

mrDinh
Đất nền và căn hộ bình dân được dự báo sẽ giao dịch tốt sau dịch

Tuy vậy, ông Đính tin tưởng dịch bệnh sẽ kết thúc và được kiểm soát ngay trong quý 2 này. Khi đó, phân khúc BĐS bình dân và trung bình sẽ diễn ra sôi động đầu tiên. Trong đó phân khúc căn hộ bình dân và trung bình tại Hà Nội và Tp.HCM chắc chắn sẽ tiêu thụ rất tốt bởi nhu cầu lớn trong khi hàng tồn kho lại không nhiều đặc biệt là nhà xã hội đang có nguồn cung khan hiếm. 

Bên cạnh đó là đất nền dự án, là một sản phẩm chủ đạo tại các địa phương ngoài Hà Nội và Tp.HCM. Đây là loại BĐS luôn được giới đầu tư quan tâm bởi giá thấp hơn nhiều so với nhà phố. Tuy nhiên, theo ông Đính không phải địa phương nào cũng sẽ có giao dịch tốt sau dịch, chỉ những địa phương có đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội và dịch vụ đồng bộ hiện đại thì mới thúc đẩy được tăng trưởng giao dịch và ngược lại. 

Với bất động sản nghỉ dưỡng rất có thể sẽ "nghỉ đông"đến quý 3 hoặc quý 4 rồi hoạt động bình thường trở lại, bởi phân khúc này vẫn rất tiềm năng đối với các nhà đầu tư do du lịch sẽ ngày càng phát triển, và được dự báo sẽ là ngành hồi phục đầu tiên và nhanh nhất sau dịch bệnh.

Về nguồn cung mới: Ông Đính dự báo quý 2 có thể sẽ vẫn tiếp tục diễn ra ở tình trạng khan hiếm, rất ít dự án chào bán nhưng đến quý 3 và quý 4 khi các dự án được tháo gỡ thì sẽ bung mạnh hàng ra thị trường, nguồn cung sẽ dồi dào hơn.

Về giá BĐS: Phân khúc bình dân và đất nền ở một số địa phương chưa bị thổi giá tăng nóng có thể sẽ tăng nhẹ trong năm nay. Phân khúc cao cấp có thể sẽ giảm giá trên 5% vào quý 4 năm nay.

Với những dự báo trên, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng ở giai đoạn thị trường trầm lắng này để sống sót, các doanh nghiệp và môi giới BĐS cần tranh thủ cơ hội vàng này để tái cấu trúc, nâng cao kỹ năng của mình. Đây là cơ hội để các môi giới chấn chỉnh, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Còn với các DN, đây là thời gian để chúng ta nghiên cứu, xây dựng hệ thống công nghệ bán hàng trực tuyến. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường. Nếu thành công chắc chắn sẽ mang lại lợi ích lớn cho mọi thành phần tham gia trên thị trường.

 
 

Nhật Minh

Theo Tổ Quốc

Thành phố/tỉnh

Quận/huyện

Những bài viết gần đây
Bắt đầu từ Ngày 01/03/2023, CTY CPĐT KIM TÂY NAM sẽ hoạt động tại địa chỉ mới: Số B2.10 Đường số 16, ...
Chi tiết
Khảo sát từ nhiều sàn giao dịch nhà đất cho thấy, nếu thời điểm quý II/2022, có khoảng 28% môi giới ...
Chi tiết
Xem tất cả...