Bản tin bất động sản
Đất nền còn hấp dẫn nhà đầu tư trong những năm tới?
Ngày đăng: 28/11/19

Nói về tiềm năng đầu tư BĐS trong thời gian tới, đa số các chuyên gia trong ngành đều cho rằng, nếu xét ở góc độ lợi nhuận thì đất nền, nhà liền thổ vẫn có sức hấp dẫn với giới đầu tư. Tuy nhiên, xét ở khía cạnh tâm lý thị trường và những rủi ro đã từng xảy ra ở các dự án đất nền thì khá nhiều NĐT đã chuyển hướng sang một số phân khúc khác để tìm kiếm sự an toàn.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng văn phòng Hội môi giới BĐS Việt Nam khu vực miền Nam cho rằng, đối với người mua ở thực và NĐT  thì nhà ở liền thổ và đất nền vẫn là mảng đầu tư truyền thống có sức hấp dẫn ở hiện tại và trong các năm tới. Bên cạnh việc mang lại lợi nhuận cao thì phân khúc này còn đáp ứng nhu cầu tiết kiệm, để dành khi có nguồn tiền nhàn rỗi.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thái Huy, Phó Tổng Giám đốc Yeshouse nhấn mạnh, đất nền vẫn luôn là phân khúc hàng đầu trong nhiều năm trở lại đây. Vì đây kênh đầu tư này có tính an toàn và tỷ suất lợi nhuận trên vốn rất cao. Thậm chí, đây là phân khúc mà vẫn có thể mang lại lợi nhuận tốt cho NĐT khi thị trường “hạ nhiệt”, đặc biệt ở các sản phẩm vị trí đẹp.

Theo ông Huy, trong một vài năm tới, nhu cầu mua ở thực phân khúc đất nền sẽ cao hơn hiện tại, diễn ra âm thầm chứ không rầm rộ. Trong đó, mức độ tăng giá của phân khúc này vẫn sẽ giữ khoảng 20-30% trong vòng 1 năm.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Asian Holding cũng cho hay, những năm tới, đất nền tỉnh lân cận các TP lớn vẫn là phân khúc được giới đầu tư ưa chuộng, đặc biệt các lô với diện tích phù hợp, giá tốt, quy hoạch đồng bộ, pháp lý chuẩn, vị trí thuận lợi….tuy vậy, phân khúc này khó quay lại thời bùng nổ, nóng sốt như năm 2017-2018.

Vì thế, theo một chuyên gia trong ngành, đất nền đang bị ảnh hưởng bởi tính pháp lý nên khoảng vài năm nữa khi mà pháp lý ổn định, quy hoạch lại các tỉnh đồng bộ hơn thì phân khúc này mới phát triển được. Hơn nữa, từ trước đến nay loại hình này đã trải qua nhiều đợt nóng sốt, bùng phát về giá cũng như giao dịch rồi nên trong các năm tới có thể sẽ theo xu hướng “chững lại”.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam từng cho rằng, phân khúc đất nền đang bị ảnh hưởng bởi tâm lý e dè của người mua sau hàng loạt dự án “ma” xuất hiện trên thị trường. Do đó, mặc dù đây là kênh được NĐT lựa chọn hàng đầu nhưng chính tâm lý này sẽ khiến cho phân khúc giao dịch ở mức ổn định trong các năm tới chứ không xuất hiện sự nóng sốt như trước đây. Mức độ tăng giá cũng ở ngưỡng an toàn chứ không đột phá.

Ông Hoàng cũng nhấn mạnh, giao dịch của đất nền phụ thuộc vào từng dự án, khu vực chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố hạ tầng, cầu, sân bay. Các yếu tố hạ tầng ảnh hưởng phần nào đến tâm lý giao dịch của người mua nhưng không quyết định tất cả, đặc biệt ở giai đoạn mà các thông tin hạ tầng chỉ mới là duyệt chủ trương, chưa hiện hữu.

Nhìn chung, nếu xét ở góc cạnh đầu tư mang lại lợi nhuận tốt thì đất nền vẫn là kênh hấp dẫn giới đầu tư, mà theo các chuyên gia có thể còn hấp dẫn trong vòng 4-5 năm tới. Tuy vậy, chuyên gia vẫn luôn đưa ra lời cảnh báo với NĐT là nên cẩn trọng trong việc quyết định đầu tư ở các dự án chưa rõ ràng về mặt pháp lý. Đây cũng là yếu tố NĐT đặt lên hàng đầu trước khi quyết định “xuống tiền” với đất nền.

Thành phố/tỉnh

Quận/huyện

Những bài viết gần đây
Bắt đầu từ Ngày 01/03/2023, CTY CPĐT KIM TÂY NAM sẽ hoạt động tại địa chỉ mới: Số B2.10 Đường số 16, ...
Chi tiết
Khảo sát từ nhiều sàn giao dịch nhà đất cho thấy, nếu thời điểm quý II/2022, có khoảng 28% môi giới ...
Chi tiết
Xem tất cả...