Tin khác
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo gỡ vướng để Bình Chánh phát triển
Ngày đăng: 21/03/21
bds ktn7 dự án newsun
 
“Quy hoạch gì mà khi con người ta còn nhỏ cho đến khi lập gia đình mà vẫn chưa thực hiện. Đây là điều rất chua xót và nhức nhối”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ tại buổi làm việc với huyện Bình Chánh.
 
Sáng 19-3, đoàn lãnh đạo TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu làm việc với huyện Bình Chánh về Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được kết luận, đồng thời xem xét những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện để huyện phát triển.
 
Kiến nghị gỡ vướng trong quy hoạch, xây dựng
 
Báo cáo với đoàn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Đào Gia Vượng cho biết, huyện nằm ở vị trí cửa ngõ của TPHCM và có tốc độ đô thị hóa nhanh. Dân số cơ học tăng nhanh tạo nhiều áp lực trên tất cả các lĩnh vực. Bộ máy chính quyền các xã - thị trấn không còn phù hợp, không theo kịp sự phát triển, từ đó dẫn đến nhiều hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực.
 
Trước thực tế đó, lãnh đạo huyện Bình Chánh kiến nghị TPHCM thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện địa phương phát triển. Đó là kiến nghị tháo trong công tác quy hoạch để góp phần giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân, tạo nguồn thu ngân sách.
 
Huyện Bình Chánh cũng kiến nghị điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch đất nông nghiệp ở huyện theo lộ trình đến năm 2030 từ khoảng 9.490 ha xuống còn 4.745 ha. Đồng thời kiến nghị TPHCM hướng dẫn việc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đối với người dân có nhà, đất hợp pháp tại các khu vực quy hoạch chức năng hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới; cho phép huyện thí điểm xây dựng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp khác và phi nông nghiệp khác.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, ở huyện có nhiều dự án chậm triển khai, gây bức xúc cho người dân. Đơn cử, dự án Khu đô thị mới Nam TPHCM các khu B, C, D, E đã 25 năm qua nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện. Nơi đây có gần 5.580 căn nhà với hơn 15.790 nhân khẩu bị ảnh hưởng, nhà dân xuống cấp trầm trọng nhưng không được sửa chữa nâng cấp. Do đó, huyện kiến nghị TPHCM cho phép người dân nơi đây được phép xây dựng tạm hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà cửa để an cư lạc nghiệp.
 
Huyện Bình Chánh còn nêu nhiều kiến nghị về tổ chức, bộ máy như tăng cán bộ, công chức ở xã có dân cư quá đông; chấp thuận cho một số xã đông dân được ký hợp đồng lao động từ 5 đến 10 cán bộ không chuyên trách trong 2 năm. Đặc biệt tăng cường 1 chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện (phụ trách đô thị) và tăng thêm 1 biên chế Phó Chủ tịch UBND xã đối với các xã quá đông như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Tân Kiên, Bình Hưng và Lê Minh Xuân.
 
“Do dân số cơ học tăng cao, địa bàn rộng nên công tác quản lý an ninh, trật tự chưa đảm bảo ổn định”, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh phân tích và kiến nghị tăng cường công an chính quy cho các xã. Đối với các xã đặc biệt phức tạp như Bình Hưng, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Tân Kiên, Phong Phú… cần được bố trí 100% công an chính quy.
 
Không phải sau một đêm là thành quận
 
Tại buổi làm việc, ghi nhận các đề xuất của huyện Bình Chánh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, lãnh đạo TPHCM đã nắm bắt các bức xúc của huyện và đang có kế hoạch tháo gỡ.
 
Đề cập đến kế hoạch chuyển huyện thành quận, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức nhấn mạnh, đây là kế hoạch ban đầu, sẽ phải thực hiện nhiều bước với thời gian kéo dài. Hiện nay, huyện Bình Chánh đã có sự chuẩn bị bước đầu qua sự rà soát, đối chiếu về các tiêu chí, điều kiện để chuyển thành quận, thị xã hay thành phố. Kết quả rà soát sẽ giúp xác định được vị trí của huyện, để từ đó có giải pháp phấn đấu.
 
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng lưu ý, huyện Bình Chánh cần tiếp tục nghiên cứu, bám sát các tiêu chí và phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa ra lộ trình khả thi, cùng những giải pháp, tránh tình trạng hiểu nhầm theo kiểu “ngủ một giấc sáng mai Bình Chánh thành quận” sẽ gây ra những xáo trộn đáng tiếc.
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, huyện Bình Chánh đang tồn tại nhiều vấn đề như quy hoạch, xây dựng, quản lý đất đai… và cho rằng có những quy hoạch không thể thay đổi nhưng có những quy hoạch bất cập, không phù hợp hay còn chồng chéo thì phải rà soát, tính toán điều chỉnh cho phù hợp.
 
"Quy hoạch gì mà khi con người ta còn nhỏ cho đến khi lập gia đình mà vẫn chưa thực hiện. Đây là điều rất chua xót và nhức nhối”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, huyện Bình Chánh có tốc độ gia tăng dân số cơ học cao, gây ra nhiều áp lực cho địa phương và tình hình quản lý xây dựng còn nhiều vấn đề cần phải quan tâm giải quyết rốt ráo.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng bày tỏ xót xa với việc xử lý hàng loạt cán bộ vi phạm trên địa bàn và nhấn mạnh, quản lý cán bộ là vấn đề thách thức. Nếu không làm tốt công tác tư tưởng, không quản lý cán bộ tốt và không có quy định rạch ròi thì dễ xảy ra các vấn đề ngoài ý muốn.
 
Từ đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu huyện Bình Chánh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, Chính quyền, vận động quần chúng và ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, suy thoái một cách có hiệu quả. Điều căn cơ nhất là mỗi cán bộ đều phải biết mình được giao việc gì, được làm tới đâu, làm như thế nào và phải có chương trình hành động, để qua đó, mặt trận - đoàn thể, HĐND giám sát..
 
“Công tác cán bộ là khâu then chốt, cán bộ nào phong trào đấy, phải làm thế nào để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải làm đúng và làm tốt công việc được giao, nhất là người đứng đầu”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý.
 
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, vấn đề quan trọng không chỉ là Bình Chánh đang gặp khó khăn vướng mắc mà đây cũng là vấn đề chung, thuộc trách nhiệm của TPHCM vì bản thân huyện Bình Chánh không thể xử lý được. Do đó, đồng chí yêu cầu, đối với những sự việc, vấn đề đã được đề cập, đã có sự trao đổi với các sở, ngành liên quan đã thống nhất thì cần quyết liệt xử lý, không để tiếp tục tồn đọng. Đồng thời, UBND TPHCM cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo tháo gỡ, trong đó cần phân công các sở, ngành tham mưu giải quyết đối với các khó khăn, vướng mắc của huyện.
 
Theo SGGP
 
Nguồn: https://www.facebook.com/935421739958044/posts/1824415431058666/?d=n
Địa chỉ hoạt động: Tầng 15, Tòa nhà 678, Số 67 Đường Hoàng Văn Thái, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Điện thoại: 54117979 - 028 66.82.72.82 - Hotline: 0913.88.53.53
website : http://kimtaynam.com/
 

Thành phố/tỉnh

Quận/huyện

Những bài viết gần đây
Bắt đầu từ Ngày 01/03/2023, CTY CPĐT KIM TÂY NAM sẽ hoạt động tại địa chỉ mới: Số B2.10 Đường số 16, ...
Chi tiết
Khảo sát từ nhiều sàn giao dịch nhà đất cho thấy, nếu thời điểm quý II/2022, có khoảng 28% môi giới ...
Chi tiết
Xem tất cả...